Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Các Công Việc Chính Của Quản Lý Nhân Sự 

Author avatar

VBCI

175 lượt xem

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là một trong những vị trí giữ vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của mọi công ty, doanh nghiệp. Vậy quản lý nhân sự là gì? Công việc của vị trí quản lý nhân sự gồm những gì? Hãy cùng VBCI tìm hiểu các thông tin về quản lý nhân sự trong bài viết sau đây.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là gì? Quản lý nhân sự (HRM – Human Resource Management) chịu trách nhiệm tổ chức và quản lý đội ngũ nhân viên cùng với nguồn nhân lực con người trong các doanh nghiệp, công ty, tổ chức. HRM cần phải đảm bảo về số lượng và chất lượng của nhân lực.

Dựa vào kế hoạch phát triển và mục tiêu của tổ chức ở từng giai đoạn, quản lý nhân sự sẽ tiến hành các hoạt động như tuyển dụng, quản lý, giám sát và đào tạo nhân sự. Với sự khéo léo và kỹ năng chuyên môn cao, những nhà quản trị nhân sự có khả năng xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần tận tâm, tinh thần đoàn kết, góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty.

Từ đó, họ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tăng năng suất làm việc và đóng góp vào việc tăng trưởng doanh thu kinh doanh.

>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký thành viên tại website vbci.com.vn

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là gì?

Các công việc của quản lý nhân sự

Dưới đây là một số công việc chính của quản lý nhân sự mà bạn có thể tham khảo:

Quản lý hiệu suất công việc 

Quản lý nhân sự là người chịu trách nhiệm quản lý hoạt động làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp. Bằng cách nắm bắt quy trình làm việc và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhân sự trong công ty, quản lý nhân sự sẽ tiến hành điều phối và thúc đẩy mọi người làm việc một cách khoa học, nâng cao hiệu suất công việc.

Quá trình quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên bao gồm việc lập kế hoạch, giám sát và khen thưởng những đóng góp trong quá trình làm việc của họ. Đánh giá định kỳ giúp khai thác tối đa tiềm năng của nhân viên, phát hiện và khắc phục các vấn đề cần cải thiện cũng như tăng cường sự hợp tác và hiệu suất làm việc giữa các nhân viên, phòng ban khác nhau để đảm bảo hiệu quả trong công việc. Nếu nhân sự không đáp ứng đủ yêu cầu công việc, quản lý nhân sự cần xem xét loại bỏ họ khỏi tổ chức.

Công việc của quản lý nhân sự

Công việc của quản lý nhân sự

Đào tạo và phát triển nhân lực

Sự phát triển của nhân viên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, quản lý nhân sự cần tổ chức các chương trình đào tạo đa dạng về kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm để nâng cao năng lực, trình độ của nhân sự, từ đó tối ưu hóa hiệu quả công việc.

Quá trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp cần được lập kế hoạch chi tiết, bao gồm thời điểm, thời gian, đối tượng học và ngân sách để chi trả.

Đào tạo và phát triển nhân lực

Đào tạo và phát triển nhân lực

Lập kế hoạch dự phòng nhân lực

Trưởng phòng nhân sự của các doanh nghiệp có nhiệm vụ lập kế hoạch dự phòng về nguồn nhân lực, nhằm đảm bảo rằng hoạt động của công ty không bị ảnh hưởng hoặc gián đoạn khi có trường hợp nhân viên nghỉ việc đột ngột.

Đặc biệt, cần xây dựng một nguồn nhân lực dự phòng cho các vị trí quản lý, trưởng phòng và các vị trí lãnh đạo của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo có phương án thay thế người thực hiện công việc và duy trì sự ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Đảm bảo chế độ, quyền lợi và phúc lợi cho nhân sự

Bảo đảm chế độ, quyền lợi và phúc lợi cho nhân viên một cách công bằng sẽ giúp tăng cường động lực cho họ trong việc đóng góp vào sự phát triển tổng thể của doanh nghiệp.

Trong quá trình đánh giá hiệu suất làm việc, trưởng bộ phận nhân sự cần thiết lập một hệ thống lương và thưởng hợp lý, đảm bảo sự cân đối và tương xứng cho các nhân viên.

Quản lý thông tin nguồn nhân sự

Bằng việc thu thập thông tin về nguồn nhân sự và nhân viên trong công ty, bộ phận nhân sự có thể đánh giá hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của họ.

Dựa trên đánh giá này, quản lý nhân sự có thể tổ chức sắp xếp, điều phối và xây dựng chiến lược phù hợp với từng giai đoạn phát triển của công ty.

Tuyển dụng nhân sự

Tại nhiều công ty Việt Nam, vai trò của quản lý nhân sự cũng bao gồm việc tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp. Họ cần phát triển kế hoạch để thu hút những ứng viên phù hợp với yêu cầu của công ty, nhằm tối ưu hoá hiệu suất và giảm chi phí tuyển dụng.

Sau đó, quản lý nhân sự thường ủy thác cho các nhân viên chuyên về nhân sự (HR) thực hiện quy trình tuyển dụng.

Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự

Mức lương của quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự lương bao nhiêu? Hiện nay, quản lý nhân sự là một ngành nghề có mức lương rất hấp dẫn, thường dao động từ khoảng 10 – 27 triệu đồng. Tại các doanh nghiệp và công ty lớn, thu nhập của quản lý nhân sự có thể lên đến hơn 30 triệu đồng mỗi tháng.

>> Xem thêm: Màu sắc ảnh hưởng như thế nào tới Website của bạn

Cơ hội việc làm của ngành quản lý nhân sự tại Việt Nam

Việt Nam hiện nay đang cung cấp nhiều cơ hội việc làm cho các chuyên gia nhân sự, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Bên cạnh các công ty thuộc sở hữu hoặc có nguồn vốn từ nước ngoài, còn có rất nhiều doanh nghiệp trong nước đang mở rộng mạnh mẽ và cần tuyển dụng các chuyên gia nhân sự để quản lý lực lượng lao động của họ.

Lĩnh vực công nghệ và thương mại điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh chóng tại Việt Nam, do đó lĩnh vực này cũng cần các quản lý nhân sự với kỹ năng chuyên môn cao để cạnh tranh trên thị trường.

Cơ hội việc làm của ngành quản lý nhân sự tại Việt Nam

Cơ hội việc làm của ngành quản lý nhân sự tại Việt Nam

Kỹ năng cần có của nhà quản lý nhân sự

Để trở thành một nhà quản lý nhân giỏi, bạn cần sở hữu những kỹ năng sau đây:

Kỹ năng chuyên môn

Mọi công việc đều yêu cầu kiến thức và kỹ năng chuyên môn riêng. Đối với vị trí quản lý nhân sự, bạn cần thành thạo các kỹ năng về nhân sự sau đây:

  • Lập kế hoạch và tổ chức quá trình tuyển dụng nguồn nhân lực.
  • Định hướng cho việc tổ chức đào tạo và phát triển nhân lực.
  • Xây dựng và thực hiện chiến lược quản lý nhân sự.
  • Có phương pháp xây dựng hệ thống quản lý nhân sự tối ưu nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.
  • Đảm bảo mức lương, thưởng và chế độ phúc lợi công bằng cho các nhân viên trong công ty.
Kỹ năng cần có của nhà quản lý nhân sự

Kỹ năng cần có của nhà quản lý nhân sự

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm quan trọng mà người quản lý nhân sự cần phải có. Người quản lý nhân sự chuyên nghiệp cần có khả năng giao tiếp hiệu quả cả bằng văn bản và lời nói để xử lý các nhiệm vụ hàng ngày cũng như đáp ứng tiêu chuẩn của công ty.

Các kỹ năng này bao gồm khả năng lắng nghe tích cực, trung thực và thẳng thắn, sử dụng sự thấu hiểu trong giao tiếp,… Dưới đây là một số ví dụ về tình huống cụ thể mà người quản lý nhân sự cần sử dụng kỹ năng giao tiếp xuất sắc:

  • Thương lượng về lương.
  • Giải thích các gói lợi ích cho nhân viên.
  • Giải quyết các mâu thuẫn trong công ty.
  • Thuyết trình về các chính sách hoặc thông báo cho toàn bộ công ty.
  • Cập nhật tình hình cụ thể của từng nhân viên.

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng vô cùng quan trọng đối với người quản lý nhân sự. Các tín hiệu đơn giản như giọng điệu, biểu cảm, ngôn ngữ cơ thể có thể ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện và phản ứng của nhân viên.

Điều này rất quan trọng trong những tình huống như giải quyết khiếu nại về phân biệt đối xử hoặc thương lượng về mức lương với một ứng viên mới sau cuộc phỏng vấn.

Kỹ năng công nghệ

Nhiều nhà nhân sự ngày nay thường dựa vào các phần mềm lập kế hoạch trực quan, bảng tính điện tử và truy cập cơ sở dữ liệu trực tuyến để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Những người quản lý nhân sự hiểu rõ về công nghệ có thể tạo các bản trình bày PowerPoint và theo dõi các phân tích ngay tại nơi làm việc.

Sự chuyển đổi số và việc nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ có thể giúp các quản lý nhân sự nâng cao hiệu suất công việc. Thực tế, có đến 94% chuyên gia kinh doanh cho biết rằng việc sử dụng phần mềm hỗ trợ lập kế hoạch trực quan đã giúp họ tiết kiệm thời gian một cách đáng kể.

Kỹ năng tổ chức

Việc quản lý nhu cầu của cả nhân viên và chủ doanh nghiệp trở nên phức tạp nếu thiếu đi kỹ năng tổ chức. Trong trường hợp một nhân viên đến bộ phận nhân sự với một thắc mắc về một vấn đề, bạn thường không thể cung cấp câu trả lời hợp lý ngay lập tức. Tuy nhiên, với vai trò của một quản lý nhân sự, bạn sẽ biết chính xác nơi tìm kiếm thông tin cần thiết để giải quyết mọi vấn đề.

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng tổ chức

Kỹ năng linh hoạt

Việc tuân thủ cấu trúc và quy tắc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, một nhà quản lý nhân sự giỏi đòi hỏi phải có sự linh hoạt. Với các công việc, nhiệm vụ có thể thay đổi hàng ngày và các vấn đề không mong muốn có thể nảy sinh bất kỳ lúc nào.

Do đó, sự linh hoạt trong việc quản lý doanh nghiệp đã trở thành một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là khi người quản lý nhân sự phải giám sát một số lượng lớn nhân viên trên toàn công ty.

>> Bài viết liên quan: Mentorship Là Gì? Ý Nghĩa Và Tầm Quan Trọng Của Mentorship

Học quản lý nhân sự ở đâu?

Sau khi đã biết được quản lý nhân sự là gì, nhiều người còn quan tâm đến việc quản lý nhân sự học trường nào là tốt nhất. Dưới đây là danh sách một số trường đại học đào tạo ngành quản lý nhân sự tốt nhất hiện nay:

  • Đại học kinh tế Quốc dân 
  • Đại học Công đoàn 
  • Đại học Thương Mại Đại học Nội vụ 
  • Đại học Hoa Sen 
  • Đại học lao động xã hội 
  • Đại học Kinh tế – Đại học Huế
  • Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng 

Bài viết trên đây của VBCI đã giúp bạn giải đáp thắc mắc quản lý nhân sự là gì. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn trở thành một người quản lý nhân sự giỏi.