Màu sắc ảnh hưởng như thế nào tới Website của bạn

Author avatar

Super Admin

395 lượt xem

Và để chọn được màu cho website nói riêng cũng như các phần mềm nói chung, các nhà phát triển phải dựa vào khía cạnh tâm lý học, tức là phân tích xem bộ não của chúng ta sẽ tiếp nhận màu sắc ra sao, màu nào thì có ý nghĩa gì, và tất cả những thứ này sẽ tác động rất nhiều đến việc hứng thú cũng như hiệu quả sử dụng từ phía người dùng.

Theo Kissmetric, khi chúng ta nhìn vào một màu nào đó, mắt sẽ gửi tín hiệu về vùng dưới đồi (hypothalamus) của não. Từ đây, tín hiệu sẽ được xử lý tiếp trước khi đẩy về tuyến yên và tuyến giáp trạng, để rồi kích thích cơ thể tạo ra những hormone tác động đến tâm trạng, tình cảm cũng như hành vi của chúng ta. Khoa học cũng đã chứng minh rằng việc sử dụng màu sắc có thể dẫn đến các cảm xúc tích cực, tiêu cực hoặc rất tiêu cực.

Cũng theo Kissmetric, người ta chỉ cần 90 giây để đưa ra một kết luận hoặc một suy nghĩ nào đó sau khi họ truy cập vào một trang web. Ngoài ra, “62% đến 90% sự tương tác này được quyết định chỉ bởi màu sắc của trang mà thôi”. Nói tóm lại, màu sắc đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tạo ra ấn tượng ban đầu cho người dùng.

Màu sắc có ý nghĩa như thế nào?

Với mỗi người trong chúng ta, mỗi màu đều có ý nghĩa riêng của nó. Tất nhiên, ý nghĩa này còn chịu sử ảnh hưởng bởi sở thích cá nhân, môi trường làm việc, phong tục tập quán cũng như kí ức của từng người. Bạn có thể nhìn vào bảng bên dưới để biết được tác dụng của mỗi màu với từng đối tượng người dùng khác nhau ra sao (chỉ mang tính tương đối). Những yếu tố mang tính xã hội và nhân khẩu học, ví dụ như giới tính, độ tuổi, cũng cho thấy những ảnh hưởng lên cách mà màu sắc được nhìn nhận.

Ví dụ, nếu bạn đang thiết kế một trang web cho phụ nữ, màu tím nhiều khả năng sẽ là màu được chấp nhận bởi nhiều người dùng nữ nhưng các anh nam thì lại không thích. Như bạn có thể thấy trong tấm ảnh bên dưới chụp lại trang web của hãng mỹ phẩm L’Oreal Paris, trong đó phần đầu và cuối trang sử dụng màu đen để ám chỉ sự sang trọng và cho người dùng cảm giác đây là một sản phẩm cao cấp, không phải một thứ rẻ tiền. Ngoài ra, người ta còn dùng chữ trắng nhằm thể hiện tính hiện đại, trong khi màu tím bên dưới thì nhấn mạnh vào tính cao cấp và thu hút sự chú ý của người dùng nữ. Tất cả những biện pháp chọn màu như thế này là rất phù hợp cho một công ty mỹ phẩm như L’Oreal.