12 Cách Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Mà Doanh Nghiệp Cần Biết

Author avatar

VBCI

514 lượt xem

Quản lý nhân sự là một công việc quan trọng đối với mọi công ty, doanh nghiệp. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của một công ty. Trong bài viết này, VBCI sẽ bật mí 12 cách quản lý nhân sự hiệu quả để các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Tầm quan trọng của quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mọi tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do khiến việc quản lý nhân sự cần được chú trọng:

  • Nâng cao hiệu suất lao động: Quản lý nhân sự hiệu quả giúp cải thiện năng suất của nhân viên và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo chất lượng công việc: Bằng cách thiết lập rõ ràng kỳ vọng và tiêu chuẩn công việc, quản lý nhân sự đảm bảo rằng công việc được thực hiện đúng cách.
  • Phát triển năng lực: Quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện để nhân viên phát triển trong tổ chức.
  • Xây dựng môi trường làm việc tích cực: Quản lý nhân sự góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, thân thiện, giúp giảm thiểu xung đột và tăng cường sự hòa thuận của các nhân viên.
  • Giữ chân nhân viên: Bằng cách thực hiện quản lý nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp có khả năng giữ chân nhân viên ở lại làm việc và cống hiến sức lực cho công ty lâu hơn.

>> Xem thêm: SEMINAR LÀ GÌ? ƯU, KHUYẾT ĐIỂM, CÁCH XÂY DỰNG SEMINAR HIỆU QUẢ

Tầm quan trọng của quản lý nhân sự

Tầm quan trọng của quản lý nhân sự

12 cách quản lý nhân sự hiệu quả

Dưới đây là 12 cách quản lý nhân sự hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Chọn phong cách quản lý nhân sự

Việc chọn phong cách quản lý phù hợp với bản thân là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Mỗi nhà quản lý sẽ tương tác với nhân viên của họ theo cách riêng và điều này có thể tác động đáng kể đến cách nhân viên nhìn nhận về công việc của họ.

Thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng gần một nửa số nhân viên thừa nhận rằng họ đã từng nghĩ đến việc nghỉ việc khi họ có người quản lý kém. Nếu xem xét kỹ hơn, ta sẽ thấy mối quan hệ mật thiết giữa khả năng lãnh đạo của người quản lý và các yếu tố khác như mức độ gắn bó, tình yêu công việc và hạnh phúc của nhân viên.

Điều này giải thích vì sao việc áp dụng phong cách quản lý phù hợp là một trong những yếu tố then chốt trong việc xây dựng và phát triển một đội ngũ thành công.

Lắng nghe ý kiến, phản hồi của nhân viên

Trước khi phê bình nhân viên về việc thiếu nỗ lực, hãy đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đủ thông tin về tình trạng công việc của họ. Thông báo cho nhân viên biết nếu chất lượng công việc họ làm đang giảm sút mạnh. Hãy đưa ra hướng dẫn cụ thể về những gì nhân viên cần thực hiện, giúp họ hiểu cách giải quyết công việc cũng như thời gian hoàn thành để cải thiện hiệu suất. Đôi khi, họ chỉ cần sự hỗ trợ thích hợp là có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng giao tiếp là một quá trình hai chiều và người quản lý cần lắng nghe ý kiến của nhân viên. Tại sao họ có thái độ làm việc thay đổi? Có những nguyên nhân gì đang ảnh hưởng đến sự cống hiến của họ? Có thể họ không hài lòng với một khía cạnh nào đó của công việc hoặc đang gặp khó khăn. Việc khám phá nguyên nhân thực sự của vấn đề là rất quan trọng để giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Lắng nghe ý kiến, phản hồi của nhân viên là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả

Lắng nghe ý kiến, phản hồi của nhân viên là một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả

Nắm rõ năng lực của nhân viên

Đánh giá năng lực nhân viên là một trong những cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả. Điều này bao gồm việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc và khả năng thích ứng của từng nhân viên trong một khoảng thời gian cụ thể để có cơ hội thiết lập một chế độ khen thưởng thích hợp.

Người quản lý cần có khả năng phân tích và hiểu các vấn đề. Họ phải đánh giá rõ năng lực thực sự của mỗi người để có kế hoạch phân công công việc và phát triển kỹ năng của từng nhân viên trong quá trình làm việc.

Vì vậy, quá trình sắp xếp đội ngũ nhân viên vào các vị trí cụ thể cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Điều quan trọng là người quản lý cần phải dành thời gian để tìm hiểu về lịch sử học tập, quá trình tích lũy kinh nghiệm và sở trường của từng nhân viên. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên và thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân.

Nắm rõ năng lực của nhân viên

Nắm rõ năng lực của nhân viên

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Theo một cuộc khảo sát gần đây, hãng Honda được xem là một trong số ít các công ty áp dụng chính sách luân phiên đào tạo nhân viên. Thông thường, nhà quản lý nhân sự thường muốn giữ những nhân viên giỏi nhất tại bộ phận hiện tại và không chuyển họ đến các bộ phận khác.

Tuy nhiên, từ góc độ dài hạn, chính sách luân phiên nhân viên giỏi lại mang nhiều lợi ích cho cả công ty. Cần hiểu rằng nếu ai đó liên tục thực hiện cùng công việc hàng năm thì sau một thời gian, họ có thể trở nên quen thuộc với công việc, dẫn đến việc mất đi sự tò mò và khả năng học hỏi.

Do đó, việc thay đổi và luân chuyển nhân viên giỏi sẽ giúp doanh nghiệp tránh tình trạng đứng yên tại một chỗ hoặc thậm chí là thụt lùi.

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Luân chuyển những nhân viên giỏi

Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá

Đánh giá nhân viên là một trong những cách quản lý nhân sự của người Nhật được áp dụng rộng rãi trong các công ty. Điều này góp phần quan trọng trong việc quản lý nhân sự mà mọi doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo sự phát triển bền vững. Hiệu suất của nhân viên có thể được đánh giá dựa trên công việc của họ và thời gian họ làm việc. Sử dụng KPI (Chỉ số hiệu suất) là một cách để đo lường hiệu quả công việc của nhân viên.

KPI cho phép người quản lý đặt ra các tiêu chí để đánh giá hiệu suất làm việc của từng nhân viên và điều chỉnh mức độ công việc để phù hợp với từng cá nhân.

>> Có thể bạn quan tâm: Sự kiện VBCI hàng ngày

Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá

Đặt ra mục tiêu công việc và tiêu chuẩn đánh giá

Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Tất cả nhân viên đều có nhu cầu được công nhận về sự cống hiến của họ đối với tổ chức. Vì vậy, người quản lý cần thấu hiểu các nhu cầu cơ bản này của nhân viên để khuyến khích tinh thần làm việc tích cực của họ.

Nhà quản lý nhân lực cần tập trung vào việc tạo động lực cho nhân viên. Điều quan trọng là lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, tình cảm và thúc đẩy mong muốn cá nhân của họ. Điều này giúp họ thấy rằng nỗ lực và cống hiến của họ sẽ giúp họ đạt được những mong muốn của bản thân.

Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Tạo động lực khích lệ nhân viên làm việc

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Xây dựng một môi trường làm việc nhóm hiệu quả là một cách quản lý nhân sự hiệu quả được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Môi trường thoải mái không chỉ giúp nhân viên phát triển mà còn thu hút các tài năng mới đến công ty.

Để quản lý dự án hiệu quả, nhà quản lý cần phải có kỹ năng quản trị nhân sự và thực hiện chiến lược quản lý nhân sự liên tục mỗi ngày giữa các đội nhóm làm việc. Môi trường làm việc hiệu quả là nơi nhân viên có thể thể hiện bản thân, đặt câu hỏi, chia sẻ ý tưởng và nhận được sự ủng hộ từ các thành viên.

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Giải quyết tình trạng kém hiệu quả lặp lại

Nếu một nhân viên liên tục thể hiện hiệu suất làm việc thấp thì người quản lý cần xử lý hành vi này một cách trực tiếp. Điều này sẽ giúp nhân viên hiểu rằng đây là vấn đề nghiêm trọng và không được bỏ qua.

Ngoài ra, các thành viên tích cực khác trong nhóm có thể trở nên thất vọng và mất động lực nếu họ thấy những cá nhân không đóng góp hoặc làm việc không hiệu quả mà không phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào.

Công nhận và khen thưởng cho sự tiến bộ, hiệu quả

Một trong những biện pháp hiệu quả để đối phó với nhân viên không có trách nhiệm, lười biếng là bắt buộc họ phải cải thiện chất lượng công việc. Bên cạnh đó, đừng quên khen ngợi những nỗ lực và tiến bộ của họ. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng nhận thấy sự cải thiện trong công việc của họ.

Hãy tiếp tục cung cấp thông tin phản hồi về hiệu suất làm việc và xem xét tặng phần thưởng như một phần của động lực để khuyến khích họ đảm nhiệm công việc một cách nghiêm túc hơn. Sử dụng những lời khen đơn giản như “cảm ơn” hoặc “làm tốt lắm” cũng có thể động viên họ làm việc tốt hơn.

Công nhận và khen thưởng cho sự tiến bộ, hiệu quả

Công nhận và khen thưởng cho sự tiến bộ, hiệu quả

Đưa ra quyết định kết thúc đúng thời điểm

Loại bỏ một nhân viên khỏi công ty không phải lúc nào cũng là quyết định tốt và có thể xem nó là biện pháp cuối cùng. Tuy nhiên, nếu một nhân viên tiếp tục vi phạm quy định, làm việc không hiệu quả và tạo ra những tác động tiêu cực thì việc loại bỏ họ có thể là cách thích hợp.

Giữ một nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ có thể dẫn đến các hậu quả như thái độ bất mãn, giảm hiệu suất làm việc và sản phẩm kém chất lượng.

Sử dụng phần mềm quản lý

Sử dụng phần mềm quản lý dự án sẽ giúp quản lý và phân tích khối lượng công việc cũng như tiến độ dự án nhanh chóng. Các công cụ này có khả năng phát hiện sự mất cân bằng trong quá trình thực hiện dự án và hỗ trợ trong việc giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

>> Xem thêm: PCI Là Gì? Mục Tiêu, Đặc Trưng Và Cách Xây Dựng

Quản lý khối lượng công việc của nhân viên

Người quản lý cần đảm bảo khối lượng công việc phù hợp với từng nhân viên. Việc làm việc quá công suất có thể làm cho nhân viên bị kiệt sức và không đáp ứng hiệu suất công việc.

Bài viết trên đây của VBCI đã chia sẻ đến bạn 12 cách quản lý nhân sự hiệu quả. Hy vọng bạn có thể áp dụng và quản lý các nhân viên của mình một cách tốt nhất.